Ngã mũ” với những đặc sản Phan Rang

28/10/2017
Tin tức

Nhắc đến Phan Rang là người ta nhớ ngay đến thứ đặc sản có “một không hai ” được thiên nhiên ưu ái ban tặng đó là nắng-gió.  Cũng chính trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ấy đã tạo nên những đặc sản Phan Rang mang dư vị riêng của vùng đất này, có thể nói là “ đủ vị đời” mà không nơi nào có được, để lại cho những ai đã từng một lần thử qua chắc chắn sẽ rất nhớ.

            Khám phá Phan Rang bạn không chỉ nghỉ ngơi ở các bãi biển nổi tiếng như bãi biển Ninh Chữ, vịnh Vĩnh Hy trong xanh ôm sát với những bờ cát trắng trải dài…, viếng thăm các tháp cổ và mua sắm những món quà lưu niệm từ các làng nghề mà còn được thưởng thức các món ăn đặc sản lạ, ngon của biển. Sau đây, Toptravel sẽ giúp bạn “điểm mặt gọi tên” một số đặc sản Phan Rang để bạn có thể thưởng thức cũng như làm quà cho người thân bạn bè

Nắng như Phan, gió như Rang 

Lạc lên “ thiên đường ẩm thực” với dông cát

Dông là một loài bò sát sống ở đụn cát , có hình dáng thon dài như con thằn lằn, loài này rất nhanh nhẹn tuy nhiên nó chỉ sống được ở khí hậu nắng nóng như Ninh Thuận. Nếu bạn thưởng thức dông thì hãy chọn hình thức chế biến dông 7 món dông nướng, gỏi dông, cháo dông, dông bằm xúc bánh tráng, lẩu dông lá me… Thịt dông ngon lắm, dai dai, ngọt nhưng theo tôi nghĩ thì ngon nhất là dông nướng muối ớt, thử nghĩ đi tắm biển xong cùng các chiến hữu nhấp ngụm bia nhấm nháp dông nướng xả ớt chỉ có thể lạc lên “ thiên đường ẩm thực” mà thôi. Bạn có thể mua dông tại các siêu thị đặc sản, còn nếu rảnh rỗi thì dạo chợ Phan Rang cũng có thể mua được món ngon này đấy

Dông cát nướng sả ớt 

Cảm nhận nắng gió và hương vị biển với mực một nắng

 

Có thể nói rằng mực một nắng là một loại đặc sản ngon bậc nhất nhì trong những món ăn được chế biến từ hải sản Phan Rang. Vì sao gọi là mực một nắng? Là bởi vì sau khi ra khơi đánh bắt mực được mang từ biển về và hãy còn tươi rói, sau đó chỉ phơi duy nhất có một lần nắng. Mực của Phan Rang có vị thơm, mềm và ngọt bởi cái vị rất riêng của biển Ninh Thuận. Người ta nướng mực một nắng kỹ trên lửa than liu riu và không để lửa già…con mực có màu trắng tinh, khi nướng chín ngả sang mầu vàng trông rất đẹp mắt và rất hấp dẫn. Để con mực được ngon thì công đoạn phơi mực cực kỳ quan trọng phải nói là rất kỳ công và tỉ mỉ, để làm sao thân ngoài con mực đã ráo hẳn nhưng bên trong thịt mực vẫn còn tươi rói và khi nướng, mực vẫn giữ được độ tươi, thịt trắng thơm và dẻo.

 Với độ lửa nướng vừa phải, con mực sẽ chín, cả trong cả ngoài, bay tỏa mùi thơm ngọt ngọt tự nhiên ra xung quanh. Nếu để để lửa già quá con mực sẽ chỉ cháy vàng phía bên ngoài, nhưng bên trong thịt của nó vẫn còn chưa chín.

Mực một nắng Phan Rang 

Theo những người chuyên nghề câu mực thì họ hàng nhà mực gồm nhiều loại: mực lá, mực ống, mực tuộc, mực ghim… nhưng chỉ có mực ống mới chế biến được món mực một nắng ngon. Giá mực một nắng thì có vẻ hơi “ chát” nhưng nó thật sự là một món quà rất có giá trị, giá của nó phụ thuộc vào độ lớn bé của mực

Cơm gà Phan Rang

Ở Quảng Nam cũng có đặc sản là cơm gà, vậy cơm gà Phan Rang có gì đặc biệt ? Có rất nhiều điểm khác nhé, ngay từ khâu trang trí cũng khác, hầu hết mọi nơi thì thịt gà sẽ được xé nhỏ bày biện lên dĩa cơm. Còn riêng với cơm gà Phan Rang thì cơm được dọn riêng tách riêng với thịt gà. Thịt gà cũng được chặt miếng to vừa ăn, và để ngon hơn người bán chỉ chọn con gà vừa mới đẻ một lứa có như vậy thì thịt mới dai và thơm. Và bạn hoàn toàn yên tâm nhé, gà dùng chế biến không phải là gà công nghiệp đâu!

Cơm gà Phan Rang 

Ấm bụng với những món ăn khuya : bánh xèo, bánh căn

Dạo phố biển về khuya, nếu lỡ có đói bụng thì bạn thử ghé đường Quang Trung hoặc dọc theo đường Ninh Yên để lót bụng và cũng thưởng thức món bánh xèo, bánh căn  mang theo hơi thở đậm đà hương vị của biển.

Đầu tiên nói về bánh xèo ở Phan Rang bánh xèo thể ăn no mà không ngán, không phải được đúc trong chảo nhôm đâu các bạn ạ . Bánh được đổ trong những chiếc khuôn làm bằng đất nung đặt trong một cái lò tròn. Khi đúc, người làm chỉ cho một lượng dầu vừa đủ để tạo ra độ giòn nhưng cũng không làm mất đi độ dẻ của bánh. Có lẽ sử dụng hải sản làm phụ gia chính trong các món ăn được coi là nét đặc trưng ẩm thực Phang Rang bởi vì bánh xèo ở Quảng Nam, Huế, Đà Nẵng thường làm với nhân thịt heo và tôm còn ở Phan Rang người ta chọn mực và tôm làm nhân.  Nước mắm ăn với bánh xèo được pha với ít đậu phộng giã nhuyễn, hơi lạt để có thể cho chiếc bánh vào ngập chén nước mắm mà không bị mặn. Về khuya, trong cái se lạnh của phố biển, thưởng thức món bánh xèo bên bếp lửa hồng quả là ấm tình.

Bánh xèo 

Một món ăn khá độc đáo khác là món bánh căn. Bánh căn Phan Rang gần giống bánh khọt ở Huế, nhưng làm bằng bột gạo pha nếp, nhân bánh dùng tôm, mực, thịt hay trứng.

Là một lữ khách chính hiệu với thịt dê và thịt cừu

Ở An Giang đồng bào Chăm nổi tiếng với món món tung lò mòòòò (lạp xưởng bò), món ga pội (giống cà ri), cơm nị cà púa thì người Chăm ở Ninh Thuận, Bình Thuận lại có nhiều món ngon từ thịt dê, có lẽ ảnh hưởng nền văn hóa du mục.

Thịt dê được ướp gia vị truyền thống của người Chăm có hương vị rất đặc biệt, đậm mùi sả và riềng, có vị cay khác với cách chế biến thịt dê ở Ninh Bình. Món thịt dê luộc khá dân dã nhưng ăn không ngán nhờ phần da dòn. Món thứ ba là rau sống ăn kèm với nước súp cũng nấu từ nước luộc dê. Món thứ tư có thể ăn no là bún ăn với cà ri dê nấu cùng các loại khoai và nước cốt dừa, khá béo.

Nếu bạn muốn thử qua món thịt dê thì đến tháp Pôsanư, vừa chiêm ngưỡng khám phá ngọn tháp cổ kính bạn sẽ được đãi món thịt dê truyền thống của đồng bào Chăm.

Thịt dê 

Về Phan Rang ăn nho nhấm rượu vang nho

Không đâu trên đất Việt trồng nho đạt và ngon như ở Ninh Thuận. Chính vì thế, nhiều người vẫn cứ nhớ nơi này là quê hương của cây nho tại Việt Nam. Đến đây vào mùa nho, nhìn từng giàn trĩu quả cũng đã no mắt. Vượt qua khí hậu nắng nhiều mưa ít, đầy gió quanh năm, cây nho ở đây đặc biệt năng suất, lại rất ngọt, an toàn hơn hẳn loại nho dán mác nhập khẩu bị phun thuốc bảo quản. Bởi vậy ai qua Ninh Thuận cũng mua cho gia đình và bạn bè vài ký nho để làm quà.

Rượu nho Phan Rang

Hành tỏi

Với điều kiện thổ nhưỡng quanh năm khô hạn, vùng đất này đặc biệt thích hợp trồng các loại cây họ hành: hành tím, hành tây, tỏi,… Trong điều kiện khô hạn nơi đây – có thể ví như một “lò sấy khổng lồ”, chính vì vậy mà hành tỏi Phan Rang có hương vị nồng nàn rất riêng.

Nước mắm Phan Rang

Đã từ lâu nước mắm Phú Quốc hay nước mắm Phan Thiết được xứng danh đệ nhất bởi vì hương vị thơm ngon cho đến giọt cuối cùng. Tuy chưa được nổi tiếng như anh em láng giềng nhưng nước mắm Phan Rang có thể nói là đặc sản có hương vị riêng biệt không hề thua kém với các thương hiệu nước mắm khác trên cả nước.

Với những đặc sản Phan Rang mà Toptravel đã kể qua, bạn đừng ngần ngại khi mang về một chút mặn mà của hải sản khô, chút ngọt ngào của nho tươi, chút nồng đắng của rượu nho chút hương thơm đậm đà của hành, tỏi, chút mặn ngọt thơm tinh khiết của nước mắm Phan Rang… Tất cả đều là đặc sản nổi tiếng, là ân tình của người dân Ninh Thuận, sẽ kể thay bạn những kỷ niệm về vùng đất này với những người thân yêu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *